Quà tặng
        cuộc sống

Monday, June 19, 2006

Ba lời nói có thể thay đổi cuộc đời bạn

Những thông điệp quan trọng nhất mà con người gửi cho nhau thường chỉ gói gọn trong 3 từ: "Anh yêu em", "Không sao đâu" hay "Thế là hết". Nhưng...

Một trong nững lời nói hữu ích nhất là: "Tôi đến ngay".

"Tôi đến ngay". Nếu có lần bạn gọi người thợ sửa ống nước vào 1 ngày cuối tuần, bạn sẽ cảm thấy câu trả lời này cần thiết biết bao. Nếu xe bạn bị hỏng trên đường và bạn chỉ còn một ít tiền lẻ để gọi điện thoại cho người thân thì bạn cũng thấy những câu trả lời này thật an lòng.

Những trường họp khác như:

- "Bà ơi, cháu sẽ tốt nghiệp vào tháng...". "Bà sẽ đến".

- "Anh yêu, em đang có cuộc họp khẩn và không thể đón chị em tại sân bay chiều nay được". "Anh đến ngay".

- "Mẹ ơi, cháu bé khóc suốt đêm qua, con không chợp mắt được tí nào, con sẽ ngã quỵ mất". "Mẹ đến ngay".

Một người đã thực hiện lời nói này là Nữ Hoàng Elizabeth của Anh. Trong suốt cuộc tấn công của Đức ở London năm 1940, chính phủ xin ý kiến của bà để cho công chúa Elizabeth và công chúa Margaret Rose chuyển đến nơi khác vì lý do an toàn. Nữ hoàng đáp: "Các công chúa sẽ không đi đâu cả trừ khi tôi ra đi, tôi sẽ không đi đâu trừ khi chồng tôi ra đi. Và nhà vua sẽ không bao giờ rời khỏi đất nước dù bất kỳ hoàn cảnh nào.

"Tôi đến ngay". Một câu nói chỉ có 3 từ mà thật khó thực hiện ít ra là đối với tôi.

*
* *

"Bạn có lý". Nếu nhiều cặp vợ chồng chịu nói với nhau: "Anh có lý" hoặc "Em có lý" thì người cố vấn hôn nhân sẽ thất nghiệp ngay. Do kinh nghiệm mà tôi biết được 3 từ này sẽ đem đến kết quả tốt đẹp trong một cuộc tranh cãi. Khi bạn cứ tìm cách không thừa nhận ý kiến đúng của đối phương thì chính bạn đang gây ra hành động có hại cho chính mình.

*
* *

"Trái tim biết". Khi còn bé, tôi nghe hàng ngàn lần câu nói này mỗi khi gặp chuyện khó xử. Tôi thường hỏi bà nên làm thế nào, nhưng câu trả lời luôn là "Trái tim biết". "Tim tôi biết ??? " - Tôi càu nhàu, "Thế nghĩa là gì chứ? Cháu cần bà khuyên cháu nên làm gì cơ mà".

Bà chỉ mỉm cười và đáp: "Trái tim biết, cưng ạ. Trái tim biết". Nhưng tôi là một đứa trẻ bướng bỉnh. Tôi thắc mắc: "Nhưng trái tim cháu đâu có nói được! " - "Hãy biết lắng nghe cháu ạ!"

Người ta có thể khuyên chúng ta làm gì nhưng hầu hết họ không chịu trách nhiệm nếu có sai lầm, chúng ta phải tự quyết định. Và đó là lúc ta cần biết lắng nghe.

Trái tim mách bảo. Các nhà tâm lý gọi điều này là "biết lắng nghe chính mình". Các nhà cố vấn tinh thần gọi là "Tìm đến một quyền năng cao cả". Cho dù bạn gọi nó là gì, bạn có khả năng tìm ra câu trả lời đúng cho cuộc đời bạn. Đó là "một đặc ân mà thượng đế dành cho mỗi người".

*
* *

Tôi phải mất 1 thời gian dài để nhận ra rằng cuộc đời không đi theo kế hoạch do mình đặt ra. Trong chừng mực nào đó, cuộc đời giống một trang giấy trắng. Bạn có thể làm ra 1 bản thảo vạch ra phương hướng của cuộc đời, nhưng bạn sẽ không đến đích nếu bạn không thảo ra những quyết định.

Để tìm ra lời giải đáp cho bài toán của cuộc đời,bạn có thể tìm thấy những lời nói đơn giản nhưng thật sâu sắc và hữu ích này:

- Tôi đến ngay.

- Bạn có lý.

- Trái tim biết.

0 Comments:

Post a Comment

«Home